GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành - Tổng biên tập tạp chí JIT (TDTU) tái đắc cử thành viên Hội đồng Giáo sư Nhà nước Ba Lan

Vào ngày 6/10/2023, kết quả cuộc bầu cử vào Rada Doskonałości Naukowej (Hội đồng Giáo sư Nhà nước Ba Lan) nhiệm kỳ 2 (2024-2027) đã được công bố. 44763 nhà khoa học có học vị Tiến sĩ khoa học (TSKH) đã bỏ phiếu để bầu chọn (online) 169 nhà khoa học, đại diện cho 55 ngành trong 10 lĩnh vực khoa học làm thành viên của Hội đồng (ở mỗi ngành có 3 người được chọn). Các ứng viên được các trường, viện giới thiệu phải được xếp hạng khoa học ít nhất B+. 

GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành (Đại học công nghệ Wroclaw) là một trong 9 ứng viên của ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông đã nhận được số phiếu bầu cao nhất (301), hơn người đứng thứ nhì 75 phiếu. Trong nhiệm kỳ 1, GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành được 167 phiếu bầu (đứng thứ 2) [1]. Điều đó chứng tỏ Giáo sư đã được tin tưởng và đánh giá cao hơn.
GS. Nguyễn Ngọc Thành được biết đến là nhà khoa học hàng đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ nhóm (Collective Intellgence). Ông đã trình bày 28 bài báo cáo toàn thể tại các hội nghị, xuất bản 46 cuốn sách và hơn 450 bài báo trên các tạp chí và kỷ yếu hội nghị, đồng thời là tổng biên tập của hai tạp chí quốc tế có chỉ số ảnh hưởng (Impact Factor) cao [2]. 

Trong đó, Ông là Tổng biên tập Tạp chí Công nghệ Thông tin và Viễn thông (Journal of Information and Telecommunication: JIT) của Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Năm 2022, SCIMago xếp 4 hạng mục chính của tạp chí JIT, bao gồm: Mạng máy tính và truyền thông (Computer Networks and Communications), Khoa học máy tính (Computer Science), Kỹ thuật điện và điện tử (Electrical and Electronic Engineering) vào nhóm Q2 và Ứng dụng khoa học máy tính (Computer Science Applications) vào nhóm Q3. Ngoài ra, theo Scopus, tạp chí JIT có chỉ số trích dẫn (Cite Score) tính đến ngày 7 tháng 6 năm 2023 là 5.4; JIT được liệt kê trong Web of Science ở danh mục Emerging Sources Citation Index (ESCI) với chỉ số Impact Factor (IF) là 2.7.
 

Thay Thanh
GS. Nguyễn Ngọc Thành cùng đoàn lãnh đạo TDTU làm việc tại ĐH Wroclaw, tại Ba Lan năm 2023
JIT
Các chỉ số của JIT theo https://www.scimagojr.com/journalrank.php
​​

Giáo sư là Chủ tịch ủy ban kỹ thuật IEEE SMC (The IEEE Systems, Man, and Cybernetics Society) về Trí tuệ nhân tạo, được trao danh hiệu Nhà khoa học xuất sắc của ACM (Association for Computing Machinery) và Khách mời danh dự của IEEE (The Institute of Electrical and Electronics Engineers). 

Ông hướng dẫn 16 nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Ba Lan trong chương trình hợp tác với Đại học Quốc gia TP.HCM (Việt Nam) và Đại học Yeungnam (Hàn Quốc). Ông có tên trong TOP 2% danh sách các nhà khoa học có ấn phẩm được trích dẫn nhiều nhất (do Đại học Stanford và Elsevier biên soạn năm 2019).

GS. Nguyễn Ngọc Thành cũng có nhiều đóng góp giá trị cho sự nghiệp đào tạo và nghiên cứ khoa học nước nhà. Ông là người khởi xướng và tổ chức nhiều hội nghị quốc tế về tin học ở Việt Nam, thu hút được sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu; hướng dẫn các nghiên cứu sinh Việt Nam bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Giáo sư Thành du học Ba Lan vào năm 1979, bảo vệ luận án tiến sĩ năm 1989, được phong giáo sư năm 2006. Năm 2009, ông vinh dự là người Việt Nam đầu tiên được Tổng thống Ba Lan trao danh hiệu Giáo sư cấp Nhà nước. Năm 2011, ông được đặc cách phong hàm Giáo sư Việt Nam. 

Năm 2021, ông được tặng thưởng Huân chương Chữ thập vàng, năm 2022 ông nhận được Giải thưởng. Giáo sư Zdzisław Pawlak vì chuyên khảo xuất sắc trong lĩnh vực khoa học máy tính. Ông đã hai lần nhận được giải thưởng "TC tích cực nhất" từ IEEE SMC. 

Tháng 4/2023, GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành, đã được Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trao tặng Huân chương Công trạng hạng Nhất.