Hội thảo Phát triển thư viện số thông minh - Kinh nghiệm nước ngoài và giải pháp cho Việt Nam

Sáng ngày 15/7/2022, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU), Hội thảo “Phát triển thư viện số thông minh – kinh nghiệm nước ngoài và giải pháp cho Việt Nam” (Developing Intelligent Digital Libraries: International Experience – Proposed Solutions for Vietnam:  DIDL 2022) đã được khai mạc. Hội thảo được đồng tổ chức bởi TDTU và Đại học Chulalongkorn (Thái Lan).

DIDL 2022 là diễn đàn học thuật chia sẻ về xu hướng phát triển nguồn dữ liệu số trong bối cảnh liên thông thư viện và các giải pháp ứng dụng phù hợp liên quan đến xây dựng và phát triển thư viện số thông minh trong điều kiện của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS. TS. Amorn Petsom - Giám đốc Thư viện trung tâm Đại học Chulalongkorn nhận định: Hội thảo là một diễn đàn hữu ích cho các chuyên gia trong lĩnh vực thư viện chia sẻ các ý tưởng, giải pháp phát triển thư viện số thông minh. Đây là một cơ hội để Thái Lan và Việt Nam phát triển các giải pháp thư viện phục vụ giáo dục nói riêng và cho xã hội nói chung.

Hội thảo thu hút 27 báo cáo, trong đó có 12 báo cáo được chọn trình bày dưới hình thức trực tuyến. Các báo cáo và thảo luận tập trung trao đổi các kinh nghiệm của cộng đồng quốc tế trong quá trình phát triển nguồn tài nguyên số, xây dựng và đa dạng hóa thư viện số thông minh, sản phẩm thông tin số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phát triển các ứng dụng số trên thiết bị thông minh để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí.

Hội thảo còn đưa ra các giải pháp phát triển thư viện số thông minh với các mô hình, cách làm cụ thể trong việc tiếp tục đầu tư nâng cấp phần cứng, phần mềm, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và các giải pháp bảo mật thông tin, bảo đảm cung ứng các loại hình dịch vụ thông tin đáp ứng nhu cầu của người sử dụng thư viện.

Các báo cáo tham luận sẽ được chọn lọc để công bố trong Tạp chí Thông tin và Tư liệu (Bộ KH&CN Việt Nam), Tạp chí Một thế giới (Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

tdtu
Các chuyên gia tham dự Hội thảo qua màn hình trực tuyến.
tdtu
PGS.TS. Amorn Petsom phát biểu khai mạc Hội thảo.
tdtu
Toàn cảnh phiên khai mạc tại Thư viện TDTU.