Sinh viên khoa Luật với chuyên đề “Thực nghiệm giám định pháp y”

Ngày 28/10/2020, 35 sinh viên chuyên ngành Luật hình sự thuộc khoa Luật của Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã có mặt tại Trung tâm Giám định pháp y TP. Hồ Chí Minh để tham gia chuyên đề “Thực nghiệm giám định pháp y”.

Chuyên đề được hướng dẫn bởi Th.S, BS CKII Phan Văn Hiếu - Giám đốc Trung tâm, đồng thời là giảng viên thỉnh giảng tại khoa Luật, cùng với các bác sĩ và chuyên gia đang làm việc tại Trung tâm.

Các sinh viên được chia làm 3 nhóm lần lượt tham quan các khu vực tại Trung tâm, bao gồm phòng giải phẫu bệnh, phòng khám thương, phòng độc chất, phòng sinh học phân tử và phòng đại thể; tìm hiểu quy trình giám định pháp y cho từng trường hợp (độc chất, thương tích,…); quan sát hình ảnh và mẫu vật để xác định nguyên nhân gây thương tích, tử vong, …

Đặc biệt, sinh viên được tìm hiểu và quan sát về “Quy trình nhuộm cây thông Noel”. Đây là một trong những phương pháp chính xác nhất để giám định các trường hợp xâm hại, nhằm tìm ra dấu vết của tinh trùng trong cơ thể. Trung tâm Giám định pháp y TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên thực hiện phương pháp này tại Việt Nam và đã phổ biến cho nhiều đơn vị khác trên cả nước.

BS. Phan Văn Hiếu chia sẻ: “Mục đích của chuyên đề này là để sinh viên ngành Luật tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực pháp y, nhằm góp phần đào tạo một thế hệ luật sư giỏi, có kiến thức về pháp luật và hiểu biết về quy trình thực tế. Bởi tôi quan niệm rằng luật sư chính là lực lượng phản biện xã hội tốt nhất”.

Với mục tiêu định hướng cho sinh viên phát triển kỹ năng nghề nghiệp, khoa Luật TDTU đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, thiết thực như Phiên tòa giả định, các buổi tham quan trải nghiệm thực tế. Đây là cơ hội để sinh viên tích lũy kinh nghiệm, tự tin với nghề nghiệp tương lai ngay khi còn trên ghế nhà trường.

 

tdtu

 

tdtu
Các bác sĩ tại Trung tâm Giám định pháp y TP. Hồ Chí Minh giới thiệu về quy trình giám định

 

tdtu
BS. Phan Văn Hiếu giới thiệu về “Quy trình nhuộm cây thông Noel”

 

tdtu

 

tdtu
Sinh viên trực tiếp quan sát quá trình lấy mẫu xét nghiệm

 

tdtu
Cùng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trung tâm