Đại học Tôn Đức Thắng vinh danh 3 nhà khoa học quốc tế

3 nhà khoa học quốc tế đã được vinh danh tại lễ trao giải Giải thưởng khoa học Đại học Tôn Đức Thắng năm 2019 diễn ra sáng 27-12.

GS.TS Lê Vinh Danh - hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng - trao giải thành tựu trọn đời cho TS Timon Rabczuk - Ảnh: TỰ TRUNG

Trong đó, tiến sĩ Timon Rabczuk - Đại học Bauhaus Weimar (Đức) được trao giải "thành tựu trọn đời" với giải thưởng 5.000 USD. Ông có hơn 400 công trình ISI, hơn 19.000 trích dẫn khoa học với chỉ số ảnh hưởng 72.

Trong khi đó, ở hạng mục "ngôi sao đang lên", tiến sĩ Anderson Ho Cheung Shum - Đại học Hồng Kông được vinh danh với giải thưởng 4.000 USD. Ông có hơn 100 công trình ISI, hơn 4000 trích dẫn với chỉ số ảnh hưởng 34.

Ở hạng mục "nhà khoa học nữ", tiến sĩ Sibel Aysil Ozkan - Đại học Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) được vinh danh với phần thưởng 3.000 USD. Bà có hơn 250 công trình ISI, hơn 4500 trích dẫn với chi số ảnh hưởng 37.

Giải thưởng có mục tiêu công nhận và tôn vinh các nhà khoa học trên thế giới có những thành tựu, công trình nghiên cứu xuất sắc, đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển khoa học - công nghệ của nhân loại cũng như các hoạt động thiện nguyện phụng sự con người và xã hội trên toàn thế giới.

Giải thưởng khoa học Đại học Tôn Đức Thắng được khởi xướng từ năm 2016, trao giải 2 năm một lần vào các năm lẻ, lần đầu trao vào năm 2017. Đây là lần thứ 2 giải thưởng được trao cho các nhà khoa học.

Năm nay có 90 hồ sơ của các ứng viên là những nhà khoa học đến từ từ các quốc gia: Ai Cập, Algeri, Ấn Độ, Banglades, Bỉ, Canada, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hồng Kông, Iran, Israel, Jordan, Malaysia, Mỹ, Nhật, Nga, Nigeria, Pakistan, Serbi, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Ý cạnh tranh 3 hạng mục: thành tựu trọn đời, ngôi sao đang lên và nhà khoa học nữ.

Hội đồng thẩm định bao gồm các nhà khoa học, quản lý khoa học nổi tiếng trong và ngoài nước. Chủ tịch là Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Viện nghiên cứu y khoa Garvan và Đại học New South Wales (Úc).

MINH GIẢNG

Nguồn: Tuổi Trẻ