Nên cho con “du học Phần Lan” tại chỗ?

DSC01278.png
Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan, cơ hội mới cho học sinh trải nghiệm giáo dục Phần Lan ngay tại Việt Nam.

GD&TĐ - Cuối tháng 4 vừa qua, một ngôi trường Phần Lan chính thức tổ chức tuyển sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh: Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan (Vietnam-Finland International School: VFIS). Rất nhiều phụ huynh đến tham quan và quyết định lựa chọn cho con “du học tại chỗ” trong ngôi trường đặc biệt này.

Du học Phần Lan tại chỗ có những ưu điểm gì khiến nhiều phụ huynh lựa chọn?

Giúp con sớm được trải nghiệm giáo dục Phần Lan ngay từ bậc học thấp nhất  

Tham dự Tọa đàm “Chuẩn bị cho con vào lớp 1” do Trường Quốc tế Việt Nam Phần Lan tổ chức, chị Hoàng Phương Uyên ở quận Bình Thạnh đã chia sẻ lý do vì sao con mới hơn 1 tuổi mà chị đã đến VFIS tìm hiểu chương trình học cho con.

5 năm trước, chị săn được học bổng du học tại Phần Lan. Chị đã nhận ra sự khác biệt của giáo dục Phần Lan với các triết lý đều bắt đầu từ trẻ em là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên hạnh phúc cho người dân. Học sinh không có bài tập về nhà, bọn trẻ cần có thời gian nhiều hơn để làm trẻ con, để tận hưởng và trải nghiệm cuộc sống.

Trường học là nơi để trẻ tự hoàn thiện mình chứ không phải là nơi nhồi nhét kiến thức.

Rất nhiều phụ huynh ở TP.HCM đã cùng có lựa chọn giống như chị Uyên. “Dù chưa từng trải nghiệm nền giáo dục và đất nước Phần Lan nhưng tôi đã tìm hiểu khá kỹ về giáo dục của đất nước này”.

Anh Nguyễn Ngọc Thụy, ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho biết, anh đã đến VFIS tìm hiểu từ đội ngũ giáo viên, phương pháp dạy và học, chương trình đến cách thiết kế của từng phòng học. Đặc biệt, sau khi tiếp xúc với Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên, gia đình rất mong muốn con có thể sớm theo học tại đây.

Còn với anh Sơn, từng nhiều năm sống và làm việc tại Phần Lan, lại có tính toán khá thực tế. Nếu cho 2 con đi du học từ nhỏ, vợ chồng anh sẽ phải xa bọn trẻ quá sớm, trong khi vợ chồng anh vẫn muốn con giữ được những nét văn hóa của người Việt.

Về tài chính, nếu 2 đứa đi học xa nhà thì khoản đầu tư quá lớn. Lo chỗ ăn ở, học phí, chi phí đi lại và những chi phí gián tiếp khác. Do đó, sự ra đời của VFIS ở Việt Nam có thể giúp các gia đình cho các con du học tại chỗ, tiết kiệm chi phí mà vẫn gần gũi các con.

VFIS-02.jpg
Học sinh mầm non tại Quận 7 – TP.HCM trong chuyến tham quan thực tế tại VFIS.


Trường học phi lợi nhuận  

Giáo sư Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng, cũng là Nhà sáng lập VFIS, người vô cùng tâm huyết, góp phần đưa giáo dục Phần Lan sang Việt Nam chia sẻ, không dễ dàng để đưa được một ngôi trường Phần Lan sang Việt Nam, bởi sự khắt khe cùng  những nguyên tắc đảm bảo chất lượng giáo dục của các trường học Phần Lan trên thế giới là như nhau.

Chúng tôi xây dựng ngôi trường này với mong muốn xây dựng một cộng đồng giáo dục có triết lý: “Vì sự phát triển con người và một thế giới hòa bình; xây dựng trên nền tảng tinh hoa giáo dục Phần Lan. Văn hóa của VFIS không những bao gồm những đặc trưng của Phần Lan mà còn là của Việt Nam và thế giới, nhất định sẽ truyền cảm hứng cho học sinh và xa hơn là truyền cảm hứng đổi mới cho giáo dục”. Do đó, VFIS là trường phi lợi nhuận, mọi nguồn thu sẽ được dùng để tái đầu tư cho các hoạt động giáo dục của trường.

Ông Janne Oksanen, Phó đại sứ - Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam cho rằng, việc ra đời một ngôi trường quốc tế Phần Lan tại Việt Nam là một chương trình hợp tác quan trọng của Phần Lan tại Việt Nam, đánh dấu sự phát triển mối quan hệ hai nước trong phát triển giáo dục. Điều đó cũng giúp cho những học sinh ở nhiều quốc gia đang sinh sống tại Việt Nam sớm  tiếp xúc với các phương pháp giáo dục tiến bộ nhất, đảm bảo không có trẻ em nào không được đối xử công bằng và luôn cảm thấy hạnh phúc ở Trường. 

Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan là thành viên của Đại học Tôn Đức Thắng, cũng là Trường học Phần Lan đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa chính phủ Việt Nam và Phần Lan, quốc gia có nền giáo dục phổ thông được xếp vào hạng tốt nhất thế giới với đội ngũ giáo viên chuyên môn cao, phương pháp sư phạm tiến bộ, dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học.

VFIS tự hào có cơ sở vật chất được thiết kế với định hướng tối ưu hoá hiệu quả sư phạm với không gian học tập cởi mở, linh hoạt, mang đến sự phát triển toàn diện và luôn hạnh phúc cho học sinh.

Hiện nay, VFIS thực hiện hai chương trình giáo dục: Chương trình quốc tế 100% bằng tiếng Anh và Chương trình song ngữ Anh-Việt dành cho học sinh từ lớp 1 - lớp 12.

Nguồn: Báo Giáo dục thời đại