Đại học Tôn Đức Thắng: chọn lựa đúng đắn nhất của tôi

Ba năm về trước, cũng thời điểm này, bản thân tôi cũng như bạn bè cùng lứa ai nấy đều rối bời: học trường đại học nào? học ngành gì? …;. Rồi kì thi trung học  phổ thông quốc gia cũng qua. Sau bao nhiêu đắn đo suy nghĩ, tôi quyết định chọn Ngành kinh doanh quốc tế tại Trường đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) làm nơi nuôi dưỡng ước mơ của mình. 

Khi lựa chọn một điều gì đó, chắc chắn chúng ta sẽ nuối tiếc những cái khác. Nhưng quan trọng là nỗ lực bản thân để chứng minh lựa chọn của mình đúng. Hôm nay, ở một góc sân trường, nhìn các em học sinh nộp hồ sơ, tôi nhớ lại kỷ niệm và muốn chia sẻ cảm nhận của mình về ngôi trường này! 

1.Chăm sóc người học

Nơi đã đi qua không biết bao nhiêu lần nhưng sao vẫn không hết cái đẹp? TDTU, với tôi, xứng đáng là một mảng xanh giữa lòng thành phố mà tôi hay ví như “Thành phố mọc trong rừng”. Sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan và công trình tạo nên một vẻ đẹp TDTU tinh tế và nhẹ nhàng. 

Cơ sở vật chất phục học tập, thể thao và giải trí cho sinh viên thì quả đáng tự hào là hiện đại và đầy đủ bậc nhất Việt Nam. Mỗi góc nhỏ nơi đây đều có sự chăm chút tỉ mỉ, đủ hiểu được sự quan tâm của nhà trường dành cho sinh viên. Tôi tin chắc là không nơi nào được trang bị sự tiện nghi đến mức tuyệt vời với chi phí thấp như vậy. Hiểu được điều đó, tất cả sinh viên đều ý thức bảo quản cơ sở vật chất của trường, là cách chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với tâm huyết gây dựng của thầy cô. 

camnhan16-01.png
Sinh viên tập luyện thể thao tại Nhà thi đấu

Thể thao và giải trí là điều không thể thiếu vì mục đích phát triển con người toàn diện. TDTU đã thay đổi tư duy của tôi về một ngôi trường đại học chuẩn mực, thay vì chỉ tập trung vào bài học. Và đó cũng là xu hướng chung của đại học trên thế giới. 
Có được một cơ ngơi như hiện tại từ con số 0, theo tôi nhận thấy, là điều phi thường trong bối cảnh của Việt Nam. 

2. Lắng nghe và đổi mới

Phải chấp nhận một điều rằng tuổi đời của TDTU rất trẻ so với các đại học danh tiếng khác ở VN, nên những thiếu sót là điều bình thường. Thế nhưng tôi nể và đánh giá cao ở chỗ thầy cô chấp nhận góp ý của sinh viên. Một môi trường mà ý kiến của mình được trân trọng khiến tôi có động lực học tập và đóng góp.

Đổi mới để sáng tạo là tôn chỉ hoạt động của nhà trường. Đổi mới để hiệu quả hơn và để rút ngắn khoảng cách với thế giới. Đó chính là những thứ vô hình mà sinh viên học được để tự tin bước vào đời trong thời đại mà sự thay đổi diễn ra nhanh chóng. 

camnhan16-02.png
Sinh viên quốc tế tại TDTU

Một người thày đã chia sẻ với tôi: “Ở nước ngoài, công nghiệp thừa hưởng thành quả nghiên cứu của đại học, còn ở Việt Nam, đại học cố gắng theo kịp sự phát triển của công nghiệp”. Tại TDTU, cứ mỗi lần gặp mặt giữa lãnh đạo và sinh viên, tôi lại nghe: “Sự khác biệt giữa đại học và phổ thông là ở chỗ sáng tạo ra tri thức mới. Nếu không có nghiên cứu khoa học thì gọi là trường cấp 4 thay vì trường đại học”. 

Mọi vấn đề xuất phát từ tư duy. Sự phát triển mạnh mẽ của TDTU ngày hôm nay chính nhờ tư duy đúng đắn ngay từ đầu. Và tuyệt vời hơn khi tư duy đó được truyền qua các thế hệ sinh viên. Kết quả đã chứng minh TDTU luôn là đầu tàu nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo cho giáo dục Việt Nam.

3. Đạo đức và tinh thần phụng sự

Tôi mặc định đại học là nơi chỉ cung cấp tri thức, còn đạo đức và kỷ luật là ý thức cá nhân. Ngày đầu tiên nhập học ở TDTU, tôi ngạc nhiên khi gần 5000 sinh viên chúng tôi được sinh hoạt về 3 nội dung đạo đức: Học tập để báo hiếu cha mẹ, sống có kỷ luật và tôn trọng pháp luật và vì tập thể. Tôi ấn tượng nhất với chuyên đề: “Đạo đức-trí tuệ-nghị lực: 3 cội rễ thành công”. Theo quan điểm của nhà trường, đạo đức và nhân cách là nền tảng cốt yếu nhất của con người. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều tệ nạn xã hội như hiện nay, giáo dục đạo đức cho sinh viên là điều cấp bách. Ở khía cạnh này, có thể thấy dù đẩy mạnh hội nhập quốc tế, TDTU vẫn luôn giữ những giá trị văn hóa truyền thống. 

camnhan16-03.png
Sinh viên TDTU vô địch Taekwondo Đông Nam Á

 

Được biết đến là trường tự chủ đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, TDTU hoàn toàn không nhận ngân sách nhà nước, ngược lại còn đóng góp vào ngân sách nhà nước tính đến nay hơn 2200 tỷ đồng. Suy cho cùng, mọi nỗ lực phát triển của ngôi trường này không vì tư lợi của bất kỳ một cá nhân nào, mà để đóng góp cho xã hội. Thiết nghĩ, nếu mô hình tự chủ này được nhân rộng, ngân sách nhà nước không những giảm chi cho đại học mà tài sản nhà nước lại còn tăng lên rất nhiều. Và đó cũng chính là phương châm hành động cho toàn thể giảng viên, viên chức và sinh viên TDTU do Hiệu trưởng nhà trường đề ra:

“KHÔNG CÓ GÌ ĐẠO ĐỨC HƠN TINH THẦN PHỤNG SỰ ĐẤT NƯỚC”

Nhân sự kiện tổng kết 2 kế hoạch 5 năm (Lần thứ nhất và thứ 2, tập thể nhà trường đã đặt mục tiêu vào tháng 8/2024 sẽ trở thành đại học nghiên cứu tinh hoa TOP 800 của thế giới. Với mô hình tự chủ đại học thành công của TDTU, tôi tin chắc rằng mục tiêu ấy hoàn toàn khả thi. TDTU sẽ còn đi xa hơn nữa. Ước mơ về một đại học Việt Nam ghi danh trên bản đồ đại học danh tiếng của thế giới không còn là viễn vông! 

TDTU 22 tuổi vươn mình ra thế giới, tôi ngồi đây viết những cảm nghĩ này cũng lúc 22 tuổi, hứa hẹn mang tinh hoa nơi này cùng nhiệt huyết tuổi trẻ xông pha vào đời! Và tôi đã chứng minh được quyết định của mình 3 năm trước là hoàn toàn đúng đắn! 

Nguyễn Phúc Huy
Sinh viên năm 3 khóa 20, Ngành kinh doanh quốc tế
Đại học Tôn Đức Thắng