Hạnh phúc vì từng là sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng

Thời gian đi qua như chớp; và mới đó mà đã hơn bảy năm kể từ ngày chúng tôi chập chững bước vào giảng đường đại học. Lựa chọn học tập tại một ngôi trường với tuổi đời khá trẻ, một ngành học còn khá lạ lẫm, thật sự đã có rất nhiều băn khoăn trong đầu óc chúng tôi lúc bấy giờ! Nhưng với sự giảng dạy nhiệt tình, tâm huyết của tập thể thày, cô Khoa môi trường và bảo hộ lao động, Trường đại học Tôn Đức Thắng (TDTU), chúng tôi, những sinh viên Lớp 11MT1D đã bắt đầu làm quen, rồi tiến tới yêu mến ngành học của mình. Giờ đây chúng tôi đã và đang gặt hái nhiều thành công, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của xã hội nói chung và Ngành môi trường, bảo hộ lao động ở Việt Nam nói riêng. Mỗi người một hướng đi, bạn thì tiếp tục học lên cao hơn ở Úc, Nhật, Đài Loan; bạn thì công tác trong các cơ quan nhà nước, cơ quan chuyên môn, viện nghiên cứu; bạn thì làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia, công ty tư nhân trải dài khắp các tỉnh-thành trong cả nước. Dù ở lĩnh vực công tác nào, những cựu sinh viên Lớp chúng tôi luôn được đánh giá cao về mặt chuyên môn, kỹ năng và tinh thần kỷ luật. Thành quả mà chúng tôi có được ngày hôm nay là câu trả lời hoàn hảo cho những dấu hỏi năm xưa; và đó cũng chính là sự khẳng định về chất lượng giáo dục của TDTU.

Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển với những nỗ lực không ngừng, cho đến nay đẳng cấp của TDTU đã được thừa nhận. Trường tôi là một môi trường giáo dục uy tín, chất lượng; là điểm đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trong công tác điều hành và quản lý của hầu như tất cả các đại học lớn của Việt Nam. Khởi đầu với những con số 0 lớn, không cơ sở vật chất, không nhân sự, không chương trình-giáo trình-tài liệu, không phòng thí nghiệm-trang thiết bị, TDTU hiện đã sở hữu một nguồn lực và tiềm năng vĩ đại với 5 cơ sở tại TP.HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Cà Mau; hơn 1.400 chuyên gia, giảng viên với hơn 50% là tiến sĩ; trong đó trên 200 tiến sĩ và giáo sư là người nước ngoài. Năm 2016, TDTU được công nhận là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam lọt vào TOP 200 đại học phát triển bền vững của thế giới do Tổ chức xếp hạng đại học thế giới về Phát triển bền vững - UI GreenMetric World University Rankings (GreenMetric). Cũng trong năm 2016, TDTU tự hào đón nhận chứng nhận “Khuôn viên học đường thân thiện môi trường” từ Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam. Sự kiện ghi nhận những đóng góp của Nhà trường trong việc hình thành và phát triển một môi trường giáo dục “xanh” với không khí học tập trong lành, thoáng đãng giữa khu đô thị sầm uất là Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Với mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu vào năm 2037 và thuộc TOP 500 đại học tốt nhất thế giới, TDTU luôn tập trung phát triển hoạt động giáo dục, khoa học công nghệ theo hướng quốc tế hóa và đẳng cấp quốc tế. Đầu năm 2018, TDTU tiếp tục đón nhận xếp hạng 4 sao/5sao theo QS Stars University Ratings (Anh Quốc) một trong các chuẩn xếp hạng hàng đầu dành cho các đại học uy tín trên thế giới. Trong đó, các tiêu chí về chất lượng giáo dục, quốc tế hoá, cơ sở vật chất, tính toàn diện...được đánh giá với điểm số tuyệt đối; tình trạng việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp được đánh giá 4 sao. Hơn thế nữa, ngày 02/07/2018, Hội đồng cấp cao về kiểm định nghiên cứu và giáo dục Cộng hòa Pháp (HCÉRES) đã có quyết định công nhận đại học đạt chuẩn đại học Cộng hòa Pháp (và cũng là đạt chuẩn Châu Âu) cho TDTU.

Hơn ba năm sống và học tập tại Đài Loan, tôi luôn cảm thấy tự hào vì đã từng được học tập và sinh hoạt dưới mái nhà chung mang tên bác Tôn kính yêu. Chúng tôi tự hào vì mình đã từng sống và học tập tại một đại học đứng thứ 1 hoặc thứ 2 Việt Nam; và tại Khoa môi trường và bảo hộ lao động với những thày-cô khả kính, thày ra thày, trò ra trò!.