Phát triển hợp tác với Đại học L’Aquila, Italy

Ngày 04/3/2024, đoàn công tác của Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) do TS. Trần Trọng Đạo - Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu đã thăm, làm việc và ký kết hợp tác với Đại học L’Aquila (UnivAQ), Italy. Tiếp đoàn có GS. Edoardo Alesse - Hiệu trưởng Nhà trường, 3 Phó Hiệu trưởng và các Trưởng Khoa, Viện/Trung tâm của UnivAQ. Đặc biệt, tham dự và chứng kiến Lễ ký kết hợp tác này còn có đại diện của lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Italy gồm ông Nguyễn Thái Học, Tham tán và ông Nguyễn Đặng Hải Hùng - Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy.

Nhân chuyến thăm của đoàn lãnh đạo TDTU đến UnivAQ, lãnh đạo hai đơn vị đã thống nhất hợp tác triển khai chương trình liên kết đào tạo cấp song bằng bậc thạc sĩ ngành Toán ứng dụng giữa TDTU và UnivAQ. Chương trình gồm hai giai đoạn, sau khi kết thúc 01 năm học tại TDTU, sinh viên thuộc chương trình liên kết sẽ nhận được học bổng (học phí + sinh hoạt phí) để theo học 01 năm cuối tại UnivAQ. Chương trình Thạc sĩ Toán ứng dụng này nằm trong thoả thuận đào tạo của các trường thành viên thuộc Hiệp hội RealMath, gồm 17+ trường đào tạo ngành toán tiên tiến trên thế giới (TDTU đã tham gia RealMath từ năm 2021).  

Ngoài ra, lãnh đạo hai trường thống nhất thảo luận để mở rộng thêm các chương trình hợp tác tiềm năng khác ở các ngành Kinh doanh, Toán Tài chính, Công nghệ thông tin, Điện – Điện tử,…vv; thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; đồng tổ chức hội thảo quốc tế và các chương trình trao đổi sinh viên/giảng viên,…

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thái Học đánh giá cao sự sáng tạo và chủ trương hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu của TDTU, ghi nhận sự phát triển của Nhà trường trong các năm qua và khẳng định: “Sự kiện này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thiết lập sự hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu giữa TDTU và UnivAQ nói riêng và giữa Việt Nam và Ý nói chung trong giáo dục và đào tạo”.

tdtu
Toàn cảnh buổi làm việc
tdtu

tdtu

tdtu
Hiệu trưởng TDTU và UnivAQ ký kết hợp tác và tặng quà lưu niệm
tdtu
Trao đổi bên lề buổi làm việc
tdtu
Hiệu trưởng TDTU tặng quà lưu niệm cho Tham tán Nguyễn Thái Học, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy
tdtu
Đoàn công tác TDTU chụp hình cùng lãnh đạo ĐH Laquila và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Italy

UnivAQ là trường đại học công lập, định hướng nghiên cứu, xếp hạng 21 - 37 các trường đại học tốt nhất của Ý.  Đây là cơ sở đại học đào tạo và nghiên cứu hàng đầu của Ý trong các lĩnh vực Kỹ thuật Điện, Khoa học ứng dụng, Công nghệ thông tin, Toán ứng dụng,… UnivAQ hiện là đơn vị điều phối viên chính (coordinator) của chương trình Master double degrees của Hiệp hội toán RealMath.