Trưởng nhóm nghiên cứu của Trường đại học Tôn Đức Thắng được xếp vào danh sách các nhà khoa học trích dẫn cao toàn cầu năm 2019

Ngày 19/11/2019, Web of Science (WoS) thuộc Clarivate (Mỹ) đã công bố danh sách các nhà khoa học có trích dẫn cao trên toàn thế giới (Highly Cited Researchers: HCR). Trong đó, GS. Bùi Tiến Diệu, Trưởng nhóm nghiên cứu Khoa học thông tin địa lý của Trường đại học Tôn Đức Thắng (TDTU), đã được liệt kê vào danh sách 6.216 nhà khoa học có trích dẫn khoa học hàng đầu trong các chuyên ngành. Trong năm nay, Việt Nam chỉ có 2 nhà khoa học được vinh dự này là GS. Diệu và một chuyên gia khác về khoa học máy tính. 

GS. Bùi Tiến Diệu là chuyên gia Việt kiều tại Na Uy về địa tin học, đã công bố 171 công trình nghiên cứu trên các tạp chí ISI uy tín, với chỉ số H-index là 34 và có chỉ số trích dẫn là 3,840.

23.11.19-GS.Bui-Tien-Dieu.png
GS. Bùi Tiến Diệu


Những nhà khoa học có trích dẫn cao theo WoS phải là những người có công bố được trích dẫn khoa học nhiều thuộc tốp 1% trong chuyên ngành. Chỉ số này thể hiện sự ảnh hưởng của các kết quả nghiên cứu trong giới chuyên gia của ngành. So với tốp 100 ngàn nhà khoa học trích dẫn cao theo PLOS Biology (dựa trên Scopus) thì HCR là một danh dự lớn hơn, bởi lẽ:

  • WoS chỉ thống kê 16.830 tạp chí tốt nhất thế giới; nhưng Scopus thống kê tới 24.701 tạp chí; nên ngoài các tạp chí ISI (đều thuộc Scopus), thì cơ sở dữ liệu này còn nhiều tạp chí không phải đẳng cấp cao khác.
  • HCR chỉ tuyển chọn ra 6.216 nhà khoa học mạnh nhất, trong khi đó PLOS Biology chọn tới 100 ngàn người.

Trong thời gian qua, TDTU phát huy rất tốt chính sách Việt kiều của Nhà nước. Nhiều nhà khoa học Việt kiều nổi tiếng trên thế giới đã có những chương trình hợp tác nghiên cứu, giảng dạy và tư vấn rất hiệu quả tại TDTU. Ngoài GS. Diệu, còn phải kể thêm những nhà khoa học Việt kiều nổi tiếng khác như GS. Nguyễn Văn Tuấn (Úc), GS. Nguyễn Minh Thọ (Bỉ), TS. Trần Phan Lam Sơn (Nhật), GS. Lê Khánh Châu (Đức), GS. Đinh Thế Lục, GS. Phan Thiện Nhân (Singapore)… đang làm việc, cộng tác, hợp tác rất hiệu quả tại TDTU.