Một nhà nghiên cứu của Đại học Tôn Đức Thắng được bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng biên tập và thẩm định của một Tạp chí ISI


TS. Ngô Sơn Tùng, Giáo sư trợ lý và Trưởng labo Vật lý sinh học: Lý thuyết và Tính toán (Lab TCB) thuộc Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) vừa được bổ nhiệm làm Thành viên Hội đồng biên tập và thẩm định của Tạp chí Frontiers in Chemistry (ISSN: 2296-2646) thuộc Nhà xuất bản uy tín Frontiers Media SA có trụ sở tại Thụy Sỹ. Đây là tạp chí quốc tế thuộc ISI có chất lượng cao và uy tín trong Ngành hóa học, công bố những kết quả nghiên cứu được phản biện nghiêm ngặt. Frontiers in Chemistry có chỉ số ảnh hưởng (IF: Impact factor) 4.155 theo Journal Citation Reports (Clarivate, Mỹ); là một tạp chí hạng Q2 theo Web of Science (Clarivate, Mỹ) và có hệ số ảnh hưởng H-index là 22 theo SJR (Tây Ban Nha).

ngosontung-01.png
Ảnh chụp Tạp chí Frontiers in Chemistry trong Web of Science

 

Frontiers Media SA (Frontiers) là một nhà xuất bản học thuật truy cập mở (Open Access) được đánh giá rất cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và y học. Frontiers được thành lập năm 2007 bởi một nhóm các nhà nghiên cứu thần kinh học, gồm Henry và Kamila Markram; sau đó dần mở rộng sang nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học khác. Các bài báo được xuất bản trên các tạp chí Frontiers nhận được trung bình 3,65 trích dẫn, tỷ lệ trích dẫn trung bình cao thứ 4 trong số 20 nhà xuất bản tạp chí học thuật lớn nhất thế giới.
 
20 nhà xuất bản lớn nhất thế giới theo số lượng trích dẫn trung bình nhận được cho các bài báo trong những năm 2015, 2016 và 2017 [Scimago, 2018]

Vị trí thành viên Hội đồng biên tập và thẩm định (Editorial Board member), được bầu/bổ nhiệm những nhà khoa học có đóng góp xuất sắc cho chuyên ngành; và đòi hỏi nhà khoa học phải có kinh nghiệm trong bình duyệt (peer-review); thẩm định công tâm trong đánh giá báo cáo khoa học cho nhiều tạp chí thuộc các ngành liên quan. Các nhiệm vụ của Thành viên ban biên tập ngoài việc bình duyệt bài để đăng tạp chí; mời các nhà nghiên cứu trong chuyên ngành tham gia bình duyệt; còn giúp tạp chí có được sự quan tâm của các tác giả có những nghiên cứu chất lượng cao (qua tiếp xúc, liên hệ ở những hội thảo quốc tế); trực tiếp đóng góp công trình nghiên cứu; và cho ý kiến để luôn cải thiện chất lượng tạp chí.

ngosontung-03.png
Ảnh chụp giao diện Tạp chí Frontiers in Chemistry

 

Hội đồng biên tập và thẩm định Tạp chí Frontiers in Chemistry thực hiện việc bình bầu Thành viên Ban biên tập qua một qui trình chọn lọc bài bản. Ứng viên phải được đề cử dựa vào thành tựu nghiên cứu khoa học cũng như những đóng góp quan trọng cho chuyên ngành; đồng thời phải có tư cách lãnh đạo tri thức (intellectual leadership); quan hệ rộng rãi và thế đứng tầm quốc tế (international standing). Dựa vào kết quả nghiên cứu khoa học và hoạt động bình duyệt của TS. Ngô Sơn Tùng trong nhiều năm qua, Tạp chí Frontiers in Chemistry đã chính thức gửi lời mời TS. Ngô Sơn Tùng tham dự làm Thành viên Hội đồng biên tập và thẩm định của tạp chí này.

TS. Ngô Sơn Tùng hiện là Giáo sư trợ lý và đồng thời là Trưởng labo Vật lý sinh học: Lý thuyết và Tính toán (Lab TCB) thuộc TDTU. Tính đến thời điểm hiện tại TS. Tùng đã công bố 27 công trình ISI uy tín; trong đó có 20 công trình với vai trò tác giả chính. Các công trình tiêu biểu của ông thường được công bố trên các tạp chí hàng đầu như: Coordination Chemistry Reviews (Impact factor: 14.5), Journal of Physical Chemistry B (Impact factor: 3.2), và Physical Chemistry Chemical Physics (Impact factor: 4.4). Trong thời gian gần đây, TS. Ngô Sơn Tùng đã tham gia bình duyệt cho rất nhiều tạp chí ISI, như: Journal of Chemical Theory and Computation (Impact factor: 5.4), Computational and Structural Biotechnology Journal (Impact factor: 4.2), và RSC Advances (Impact factor: 3.2).

ngosontung-04.png
TS. Ngô Sơn Tùng