Bộ ba sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học với phương châm “không gì là không thể”

Nhóm sinh viên Khoa kỹ thuật công trình Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU), gồm: Lê Tuấn Anh, Tạ Thanh Hoàng và Trần Quang Bảo đã xuất sắc đạt Giải Nhì Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 19, Năm 2017; lĩnh vực Qui hoạch đô thị (không có Giải Nhất). Bộ ba sinh viên đam mê nghiên cứu này kể về hành trình của mình:

Chúng tôi là những sinh viên Ngành qui hoạch vùng và đô thị, Khoa kỹ thuật công trình. Việc tham gia nghiên cứu khoa học đến với chúng tôi một cách rất tình cờ; và cũng rất tự nhiên nó khơi lên sự tò mò, say mê tìm hiểu và nhiệt huyết “làm thành công một cái gì đó” của tuổi trẻ.

Trong suốt quá trình học, chúng tôi đã được tìm hiểu rất nhiều những kiến thức về qui hoạch vùng và đô thị. Đối diện với nhiều vấn đề trong qui hoạch phát triển bền vững, chúng tôi, những nhà qui hoạch tương lai nên chọn gì và cần làm gì? Trước những bất cập trong cuộc sống như: kẹt xe xung quanh khu vực trường học, ô nhiễm không khí do khói bụi từ những phương tiện cá nhân…, chúng tôi bắt đầu đặt câu hỏi “Làm thế nào để giảm lượng xe cá nhân lưu thông trên đường? Có những mô hình phát triển nào khác và làm thế nào để sinh viên tiếp nhận và chấp nhận sử dụng?”. Với sự thắp lửa và hỗ trợ của TS. Trịnh Tú Anh cùng các thày-cô khác, mô hình "Motorbike Sharing trong cộng đồng sinh viên: Trường hợp nghiên cứu thử nghiệm với Đại học Tôn Đức Thắng" đã ra đời.

 

nghien-cuu-khoa-hoc-sv-1.jpg
Lê Tuấn Anh, Tạ Thanh Hoàng và Trần Quang Bảo (từ trái qua phải)

Điều đương nhiên là chúng tôi phải trải qua rất nhiều những khó khăn và thử thách. Có lẽ việc thống nhất những quan điểm cá nhân và phỏng vấn 840 sinh viên dưới áp lực thời gian là điều khó khăn nhất trong quá trình nghiên cứu. Nhưng chính những thày-cô tâm huyết đã đóng góp ý kiến quan trọng giúp chúng tôi dễ dàng vượt qua được những trở ngại này.

Chúng tôi đến với Eureka 2017, một sân chơi với sự tham gia của 777 đề tài xuất sắc đến từ 85 trường đại học. Kết quả đạt được thật không ngờ. Chúng tôi tự hào đạt Giải Nhì trong lĩnh vực Qui hoạch đô thị (không có Giải Nhất). Đây chính là món quà đáng giá nhất cho những cố gắng, nỗ lực của cả nhóm; món quà mà nhóm dành cho giảng viên hướng dẫn của mình; cho các giảng viên Bộ môn qui hoạch vùng và đô thị TDTU, những người đã thắp lửa và cho chúng tôi nền tảng để đạt được thành công như hôm nay.

 

nghien-cuu-khoa-hoc-sv-1.jpg
Nhóm nghiên cứu tham gia Vòng chung kết Euréka 2017

 

nghien-cuu-khoa-hoc-sv-1.jpg
nghien-cuu-khoa-hoc-sv-1.jpg
Nhóm nghiên cứu tại buổi trao giải Euréka 2017

Tham gia Euréka 2017, chúng tôi đã quen biết nhiều bạn có cùng đam mê, học được những bài học cho bản thân như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sắp xếp thời gian, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và rất nhiều những kỹ năng bổ ích khác mà một sinh viên nên học trong suốt thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

nghien-cuu-khoa-hoc-sv-1.jpg
nghien-cuu-khoa-hoc-sv-1.jpg
Những người bạn mới trong buổi dã ngoại Euréka

Qua hoạt động nghiên cứu, chúng tôi cũng chợt nhận ra rằng “mình đã trưởng thành hơn” theo một số nghĩa nào đó. Xin cảm ơn những thày-cô thầm lặng của Khoa kỹ thuật công trình luôn thắp lửa, hướng dẫn, hỗ trợ chúng tôi trong thời gian qua và các bạn sinh viên TDTU đã trả lời hệ thống bảng hỏi của chúng tôi.

Ai cũng có niềm đam mê cho riêng mình, được làm những gì mình thích và được cống hiến một phần sức lực của mình cho ai đó!. Hoặc có một số người vẫn đang tìm kiếm niềm đam mê của bản thân và chưa biết điều mình thích là gì!. Nhưng các bạn hãy yên tâm, hãy thử sức với tất cả những việc bạn tiếp xúc và thực hành bằng tất cả khả năng, sẽ có lúc bạn nhận ra điều bạn đam mê.

Chúng tôi hy vọng sinh viên TDTU nói chung và sinh viên Ngành qui hoạch vùng và đô thị nói riêng hãy mạnh dạn tham gia những thử thách; hãy nhớ rằng “không có gì là không thể, mọi chuyện đều sẽ tốt đẹp”. Hãy khẳng định mình thông qua những cuộc thi, tạo vinh quang cho bản thân và cho Nhà trường; hãy bước vào lĩnh vực khoa học rồi sẽ có lúc mình thấy tự hào về chính mình.