Đại học Tôn Đức Thắng luôn vì sức khỏe và sự an toàn của người lao động

Sự phát triển không ngừng của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã giúp gia tăng đáng kể các tiện ích cho đời sống vật chất và tinh thần cho con người. Nhưng sự thật là một trong những mặt trái của nói đã và đang xảy ra là: một bộ phận không nhỏ người dân nói chung và lực lượng lao động nói riêng đang phải đối mặt với một vấn nạn ngày càng gia tăng “ô nhiễm môi trường và điều kiện lao động mất an toàn”. Hiện nay, một lượng lớn người lao động đã mắc phải bệnh nghề nghiệp và gặp tai nạn nghiêm trọng trong lao động. Thống kê năm 2017, cả nước ta có hơn 8.956 vụ tai nạn lao động, trong đó 898 vụ ghi nhận số liệu tử vong với hơn 928 người; hơn 28.000 ca mắc bệnh nghề nghiệp với mức gia tăng khoảng 5.000 ca mỗi năm. Tuy nhiên, những con số biết nói trên cũng chỉ là phần nổi của tảng băng; vì trên thực tế chưa đầy 4% lực lượng lao động trên toàn quốc được đào tạo, hướng dẫn công tác an toàn; cũng như chỉ một phần nhỏ tai nạn lao động trên thực tế được thống kế hoặc báo cáo. 

Phòng tránh và đẩy lùi bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động là điều vô cùng cấp thiết. Tổ chức lao động quốc tế (ILO) đã kêu gọi một chiến dịch toàn cầu nhằm đối phó với tình trạng gia tăng các bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động trên toàn thế giới. Tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp là sát thủ tàn phá thầm lặng; không những cướp mất sức khỏe, tính mạng của người lao động, khiến bao gia đình đi vào sự bần cùng vì mất đi trụ cột lo kinh tế cho gia đình; làm giảm năng suất lao động; mà còn đương nhiên gia tăng gánh nặng cho xã hội do chí phí chăm sóc sức khỏe tăng. 

Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) là đơn vị tiên phong và duy nhất tại Miền Nam - Việt Nam có chương trình giáo dục đại học và sau đại học về An toàn  và vệ sinh lao động. Trong hơn 20 năm qua, để đáp ứng hiệu quả nhu cầu sử dụng lao động chuyên ngành có kỹ năng, kiến thức và tư cách đạo đức tốt, TDTU đã không ngừng đầu tư nguồn nhân lực giảng dạy chất lượng cao; trang bị cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm hiện đại; điều chỉnh và cập nhật chương trình giáo dục theo định hướng TOP 100 đại học hàng đầu thế giới; buộc sinh viên tiếp cận thực tế các vấn đề về an toàn, sức khỏe nghề nghiệp, nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro trong môi trường lao động. Những kỹ sư tốt nghiệp Ngành an toàn lao động từ TDTU luôn làm hài lòng doanh nghiệp trong công tác giám sát, hướng dẫn, quản lý an toàn, vệ sinh và sức khỏe nghề nghiệp. Lãnh đạo của 1 địa phương từng học Ngành môi trường của một đại học danh tiếng nhất TPHCM đã nói: đến thời điểm hiện tại, sinh viên công nghệ và khoa học môi trường của TDTU có thể xem là nhất ở Miền Nam Việt Nam.

Với mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, TDTU vẫn sẽ không ngừng sáng tạo và nỗ lực vì sự hòa bình và thịnh vượng của thế giới!; thực hiện tốt trách nhiệm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam và quốc tế; xây dựng văn hóa tự bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người lao động - yếu tố then chốt cho mọi sự thành công của xã hội.

Ben-vung-1.png
Kỹ sư an toàn tại công trường xây dựng