Trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Tôn Đức Thắng nhận Giải thưởng Peer Review Awards 2018 của Publons

TS. Nguyễn Đức Hiệp, Trưởng nhóm nghiên cứu chất lượng môi trường, khoa học khí quyển và biến đổi khí hậu (EAAC) của Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) vừa được chính thức trao tặng giải thưởng danh giá Peer Review Awards 2018 của Hệ thống thẩm định khoa học uy tín Publons dành cho Top 1% nhà thẩm định khoa học có đóng góp xuất sắc nhất trong lĩnh vực Khoa học môi trường/sinh thái.

Publons là tên gọi của một Hệ thống do Andrew Preston và Daniel Johnston sáng lập, bắt đầu vận hành từ giữa năm 2013, hiện được sở hữu bởi Clarivate Analytics (Hoa Kỳ). Publons có vai trò ngày càng quan trọng đối với thế giới xuất bản hàn lâm. Hệ thống Publons kết nối các hồ sơ các tác giả, liên kết dữ liệu ấn phẩm khoa học, các nhà xuất bản và ban biên tập. Chính việc này đã tạo nên nguồn tư liệu chuyên gia để thẩm định, phê bình bản thảo, cung cấp dữ liệu để có thống kê về năng suất khoa học của các nhà nghiên cứu.

Tính đến cuối 2017, Publons đã kết nối 340.000 chuyên gia bình duyệt (peer-reviewers) với 1,8 triệu bản ghi được xác minh (qua báo cáo bình duyệt đã nộp) và hơn 25.000 tạp chí hàn lâm có đăng ký chính thức với hệ thống.

Peer%20Review%20Awards-1.png
Giải thưởng Publons Peer Review Awards 2018 vinh danh TS. Nguyễn Đức Hiệp

Publons Peer Review Awards 2018 đã vinh danh hơn 6000 chuyên gia đến từ 100 quốc gia và 2000 cơ quan khác nhau vì những đóng góp thầm lặng, miệt mài cho khoa học. Để có dữ liệu này, Publons đã kết nối với các cơ sở dữ liệu của Clarivate Web of Science và ScholarOne.

 

Peer%20Review%20Awards%20-%202.jpg
TS. Nguyễn Đức Hiệp  (bên phải)

Vinh dự khi được nhận Giải thưởng Publons Peer Review Awards, TS. Nguyễn Đức Hiệp đã chia xẻ: “Trong lãnh vực nghiên cứu khoa học thì ngoài thời gian nghiên cứu, giảng dạy, hướng dẫn sinh viên, tham dự các hội nghi, công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí chuyên môn, người nghiên cứu cũng phải có trách nhiệm dành thời gian để bình duyệt những bài nộp đăng tạp chí của các đồng nghiệp trong ngành. Công việc này nhiều lúc tốn thời gian và mang nhiều trách nhiệm; trong đó đòi hỏi công tâm và hiểu biết vì bình duyệt có ảnh hưởng đến nhiều người trong cộng đồng và sự thăng tiến của khoa học của họ. Công việc bình duyệt từ bao năm qua là cần thiết trong giới khoa học nhưng những việc làm này ít được các trường, cơ quan sở tại chuyên tâm để ý và coi đó là đương nhiên tùy theo mỗi cá nhân bỏ thời gian để làm việc này. Gần đây đã có sự đánh giá lại về những việc mang trách nhiệm xã hội của những nhà nghiên cứu khoa học. Tôi cảm thấy vui trong lòng khi một tổ chức như Publons đánh giá sự cống hiến trong công việc bình duyệt là quan trọng và khích lệ qua cách vinh danh việc làm này. Đây là những hành động thiết thực để cộng đồng hiểu biết rõ những công việc ít được biết đến nhưng quan trọng của người làm khoa học.”

 

Peer%20Review%20Awards%20-3.jpg
TS Nguyễn Đức Hiệp và các cộng sự trong một Hội nghị về môi trường ở Sydney 6/2018.

Việc được vinh danh Top 1% nhà khoa học có đóng góp bình duyệt xuất sắc trong lĩnh vực Khoa học môi trường là một vinh dự rất lớn cho TS. Nguyễn Đức Hiệp và TDTU.