Sinh viên TDTU nghiên cứu về ô nhiễm tiếng ồn tại TPHCM và trình bày tại Hội thảo về phát triển bền vững ở Nam Kinh, Trung Quốc

Vấn đề ô nhiễm tiếng ồn tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đang ngày càng tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Một trong những nguyên nhân chính là từ sự bùng nổ hoạt động giao thông. Theo số liệu quan trắc của Sở tài nguyên và môi trường TPHCM, các kết quả đo tiếng ồn tại 150 điểm quan trắc đặt trên 30 tuyến đường của TPHCM hầu hết số lần đo vượt tiêu chuẩn cho phép. Trước vấn nạn này, mặc dù nhiều nghiên cứu về ô nhiễm tiếng ồn giao thông tại TPHCM đã được tiến hành như mô hình dự báo, phương pháp kiểm soát, nhưng có rất ít nghiên cứu về sự phân bố không gian của tiếng ồn giao thông đường bộ. Giảng viên và sinh viên Khoa môi trường và bảo hộ lao động (MT-BHLĐ), Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã tiến hành nghiên cứu và triển khai khảo sát đo đạc thực tế ở một số tuyến đường chính nhằm đánh giá hiện trạng và xác định sự phân bố không gian của tiếng ồn giao thông đường bộ tại TPHCM.

Nghiên cứu đã xác định được đặc trưng ô nhiễm tiếng ồn tại các tuyến đường: Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng 8, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, và Nguyễn Oanh. Dựa vào số liệu phân tích, nghiên cứu đưa ra những giải pháp cần thiết nhằm giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn giao thông hiện tại cho TPHCM. Hội thảo quốc tế về nguồn tài nguyên nước và sự bền vững Lần thứ nhất ( 1st International Conference on Water Resources and Sustainability: ICWRS) cùng với Hội thảo quốc tế Lần thứ 3 về nhiên liệu thay thế, năng lượng và môi trường ( 3rd International Conference on Alternative Fuels, Energy and Environment: ICAFEE) đã chính thức khai mạc tại Nam Kinh, Trung Quốc. Hội thảo diễn ra từ ngày 28 đến 31 tháng 10 với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nghiên cứu sinh đến từ các quốc gia, lãnh thổ như: Úc, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. Các công trình nghiên cứu đều được phản biện và chỉnh sửa bởi các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế về các lĩnh vực chuyên môn liên quan; được bình duyệt và sẽ xuất bản thành Kỷ yếu hội thảo ICAFEE & ICWRS 2018. Giảng viên và sinh viên TDTU đã tham dự các Hội thảo này.

Tại Hội thảo, sinh viên đã có cơ hội gặp gỡ và học hỏi nhiều kiến thức bổ ích từ nhiều giáo sư, chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực về môi trường; cũng như học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các nghiên cứu sinh; và làm quen với hoạt động nghiên cứu-công bố quốc tế.

Nghien-cuu-ve-o-nhiem-tieng-on-1.jpg
Sinh viên Trần Đức Minh trình bày tham luận về ô nhiễm tiếng ồn do giao thông tại TPHCM ở Hội thảo quốc tế ICWRS & ICAFEE 2018, Trung Quốc.

 

Nghien-cuu-ve-o-nhiem-tieng-on-2.jpg
Chứng nhận tham dự Hội thảo quốc tế của sinh viên Trần Đức Minh.

 

Nghien-cuu-ve-o-nhiem-tieng-on-3.jpg
Tham dự hội thảo đã góp phần giới thiệu chất lượng đào tạo đẳng cấp quốc tế của TDTU

 

Nghien-cuu-ve-o-nhiem-tieng-on-4.jpg
Toàn cảnh hội thảo quốc tế ICWRS & ICAFEE 2018 tại Trung Quốc