Phượng vỹ Nha Trang

Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) ở đâu và lúc nào cũng có hoa.

Nhưng vào thời điểm này, thì không ai có thể quên Hoa Phượng; nhất là học trò. Không phải chỉ khi họ được nghỉ, về quê thăm nhà, vui với cha-mẹ mới nhớ đến Hoa Phượng; mà chính khí hậu nóng của mùa hè và tiếng Ve nhắc họ nhớ đến Phượng.

 

phuong-vy-nha-trang-1.jpg

 

Nhưng với TDTU, đã nói đến Phượng, không thể không nhắc đến Nha Trang, Cơ sở Hòn Chồng. Phượng ở đây là cả một trời chuyện cũ, một trời lịch sử:

“Riêng ta nhớ những trưa hè sắc đỏ;
Đường Hoàng Lan nắng động lối đi quen.
Nhìn bóng cây chen bóng mộng hư huyền;
Ta đến đó lần đầu nghe rạo rực.”

Những ai đã từng “lần đầu rạo rực” tại Cơ sở Nha Trang, sẽ cảm nhận lại được chính mình vào đầu tháng 7. Phải gọi nơi đây là một vườn hoa Phượng vì có đến gần cả chục Gốc Phượng được trồng liền kề nhau trải dài trên đỉnh đồi. Nhiều cây đã hơn 50 tuổi, được trồng từ thập niên 60 thế kỷ trước; chứng kiến biết bao thay đổi thất thường của thời tiết, của lịch sử; nhưng 10 năm gần đây chưa mùa nào lỡ hẹn đơm hoa, tô điểm cho TDTU sự rực rỡ.

Sức sống bền bỉ của Phượng và cả sự chăm chút cẩn thận của người yêu hoa tại TDTU có thể thấy từ màu của Phượng Vỹ Nha Trang.

phuong-vy-nha-trang-2.jpg

 

Người yêu hoa thường tự hỏi: không biết từ bao giờ và tại sao Phượng được trồng ở các trường học Việt Nam? Sắc hoa đỏ thắm ấy cũng không biết từ bao giờ đã trở thành biểu tượng thân thương của tuổi học trò, mà mỗi khi ngắm Hoa Phượng, ta như thấy cả một vùng trời thanh xuân của mình đang trở lại.

“Anh trở lại con đường lên núi biếc;
Thương mây bay từ đó vẫn cô đơn.
Những bông hoa còn có nửa linh hồn;
Những lá cỏ nghiêng vai tìm mộng ảo.

Ôi nắng cũ nhạt mùi hương dã thảo;
Lạnh màu rêu, tảng đá nhớ chân đi.
Những cánh chim từ quá khứ bay về.
Tà áo mỏng chập chờn phai sắc bướm!

Bài thơ nhỏ hôm xưa hồng nắng sớm.
Trên môi em, gió núi đã gieo vần.
Mùa hạ nào thơm mái tóc hoài xuân!
Hương phấn thoảng, còn ướp say hình bóng!"

Áo dài hồng phấn nữ sinh TDTU, Nha Trang đã làm phai sắc bướm một sớm mai đầu tháng 7.

 

phuong-vy-nha-trang-3.jpg

 

phuong-vy-nha-trang-4.jpg

 

“Mùa hè đến Trường, khắc nỗi nhớ trên cây vì mùa sau biết có còn gặp lại!”. Khách đến thăm, người của TDTU ngoài nghĩ về TDTU đẹp, hiện đại còn sẽ nghĩ về một TDTU chân-thiện-mỹ.

 

phuong-vy-nha-trang-5.jpg