Nữ tiến sĩ đầu tiên của Việt Nam nhận Bằng sáng chế của USPTO

"Hãy đặt trái tim, tinh thần của bạn vào những việc làm nhỏ nhất. Đó chính là bí mật của sự thành công."

TS. Dương Thị Thùy Vân, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin ứng dụng, Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) là một giảng viên trẻ, từng nhận được nhiều giải thưởng khoa học trong và ngoài nước. Năm vừa qua, cô vinh hạnh là nữ Tiến sĩ đầu tiên của Việt Nam nhận Bằng sáng chế từ Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (USPTO). Sau đây là trao đổi giữa TS. Dương Thị Thùy Vân và STDTC xoay quanh niềm đam mê dạy học và nghiên cứu khoa học.

STDTC: Xin chào cô Vân! STDTC xin chúc mừng cô vì những thành tựu trong công tác giảng dạy và nghiên cứu thời gian qua. Cơ duyên nào đưa Cô đến với ngành giáo dục?

TS. Thùy Vân: xin cảm ơn sự quan tâm của STDTC! Từ nhỏ tôi rất thích được vào vai cô giáo trong trò chơi dạy học với nhóm bạn. Dần dần sư yêu thích và mong muốn được trở thành một giáo viên bắt đầu thành hình rõ hơn. Khi được tuyển thẳng vào đại học, tôi đã chọn ngành Toán; nhưng thày của tôi khuyên nên chọn ngành Công nghệ thông tin để nếu tốt nghiệp loại Giỏi, sẽ có cơ hội giảng dạy ở các đại học danh tiếng. Nhờ lời khuyên đó, đến giờ tôi đã trở thành giảng viên TDTU.

STDTC: Không chỉ là một giảng viên, cô còn là một nhà nghiên cứu với nhiều thành tích xuất sắc. Cô có thể cho biết thêm về niềm đam mê nghiên cứu của mình?

TS. Thùy Vân: trong quá trình làm việc và sinh hoạt thường ngày, khi gặp phải vấn đề gì, tôi luôn tự hỏi tại sao người ta lại làm như vậy? Và liệu có một giải pháp, cách làm nào tốt hơn không? Từ đó tôi bắt đầu suy nghĩ để tìm câu trả lời. Tôi mong muốn những đề tài nghiên cứu của mình lúc nào cũng gắn với thực tế, giải quyết những nhu cầu nào đó của xã hội.

STDTC: Từng đạt giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) 4 năm liên tiếp (2014-2017) và là nữ Tiến sĩ đầu tiên tại Việt Nam sở hữu Bằng sáng chế của USPTO, cô có cảm xúc như thế nào?

TS. Thùy Vân: tôi rất xúc động, cảm thấy hạnh phúc, may mắn vì những cố gắng của mình được công nhận. Đó không chỉ là niềm vinh dự của riêng tôi mà còn cho tập thể của tôi, cho đơn vị tôi đang công tác.

duong-thi-thuy-van-1.jpg
TS. Dương Thị Thùy Vân, ngày được bình chọn Nhà giáo trẻ tiêu biểu của TPHCM năm 2017

STDTC: Là một phụ nữ thành công trong xã hội, cô đã cân bằng công việc và gia đình như thế nào?

TS. Thùy Vân: như bao phụ nữ khác, tôi cũng gặp những khó khăn trong quản lý thời gian hiệu quả. Tôi luôn đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc mình dự định làm trong tương lai, từ đó thiết lập một thời gian biểu cụ thể giúp tôi tránh được tình trạng nhiều việc, không biết làm gì trước; và tiết giảm được tối đa thời gian lãng phí mà mình phân vân nên làm cái gì đây!.

STDTC: Môi trường giảng dạy tại TDTU đã góp phần như thế nào để có được một nhà giáo, nhà nghiên cứu như cô ngày hôm nay?

TS. Thùy Vân: TDTU không thiếu gì; mọi thứ đều sẵn có để hỗ trợ cho các nghiên cứu viên, giảng viên, các sinh viên cùng nhau giảng dạy tốt và học tập tốt. Tôi thường nói với các sinh viên rằng các em đã vào TDTU rồi, thì chỉ còn mỗi chuyện cố gắng học thôi; các em không cần phải lo lắng bất cứ một điều gì khác nữa hết.

duong-thi-thuy-van-2.jpg
Cô Vân bên đồng nghiệp và sinh viên khi hoàn thành xong Dự án sa bàn TDTU

STDTC: Cô có lời nhắn hay suy nghĩ nào muốn chia xẻ với các đồng nghiệp, sinh viên?. Đặc biệt là các nữ đồng nghiệp, các nữ sinh viên nhân kỷ niệm Ngày 08/03/2018. Lời khuyên nào để họ có những thành công như cô trong lĩnh vực tưởng chừng chỉ dành cho phái mạnh?

TS. Thùy Vân: tôi muốn gửi đến mọi người châm ngôn sống của chính mình: "Hãy đặt trái tim, tinh thần của bạn vào những việc làm nhỏ nhất. Đó chính là bí mật của sự thành công". Không có ngành, nghề nào dành riêng cho nam hay nữ. Đặc biệt, đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, sự tỉ mỉ, cẩn thận của phụ nữ lại là một lợi thế. Mọi người hãy tự tin và nỗ lực không ngừng với đam mê của mình. Vân kính chúc quý cô luôn tươi trẻ, hạnh phúc và tràn đầy nhiệt huyết trong sự nghiệp đào tạo; thương chúc các em nữ sinh luôn trẻ trung, năng động và học tập thật giỏi.


Clip: “TS. Dương Thị Thùy Vân, Tấm gương xây dựng Đảng tại TDTU”.
Phóng sự do Truyền hình nhân dân thực hiện