Nơi tôi chắp cánh ước mơ

Chắc hẳn ai cũng từng một lần cảm thấy băn khoăn lo lắng trước cánh cổng tương lai, liệu bản thân sẽ làm gì? Ước mơ thưc sự của bản thân là gì? Những khó khăn trên con đường chinh phục ước mơ đó như thế nào? Và, liệu ai sẽ là người cùng bạn đồng hành trên con đường gian nan đó. Tôi cũng đã từng có những suy nghĩ như vậy, cũng từng hoang mang lo lắng trước ngưỡng cửa mà bản thân phải lựa chọn; và may mắn là tôi đã tìm đươc cho mình một ngôi nhà, mà ở đó không những là nơi từng bước giúp tôi xây dựng những ước mơ, những hoài bão của bản thân, là nơi để tôi rèn luyện, phấn đấu thử sức mình ở mọi giới hạn, là nơi truyền cảm hứng, truyền nhiệt huyết để tôi có thể tự tin vào chính mình; mà còn là nơi để tôi có thể chia xẻ những khó khăn, những vất vả, là nơi để tôi tìm sự trợ giúp khi bế tắc. Ngôi nhà thứ hai này mang tên Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU).

Một vài bạn thường hay hỏi tôi rằng, liệu có bao giờ tôi cảm thấy hối hận vì quyết định của mình khi lựa chọn TDTU làm nơi khởi đầu của những hoài bão, ước mơ trong tương lai chưa? Đến thời điểm này, sau gần 2 năm gắn bó với ngôi trường mang tên Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tôi luôn cảm thấy lựa chọn của mình là một lựa chọn đúng đắn, một cái duyên đầy ý nghĩa đối với chặn đường chinh phục ước mơ. Tôi có thể không hài lòng điều gì? khi mà được học tập trong một ngôi trường được xem là một đại học đáng để bạn quan tâm nhất ở Việt Nam; với cơ sở vật chất hiện đại, phòng học được trang bị 100% máy lạnh; với hệ thống máy tính, âm thanh thuộc hàng tốt nhất hiện nay; các tòa nhà sáng tạo để bản thân tôi được thỏa mãn những sở thích, học hỏi những kĩ năng cần thiết trong công việc cũng như  cuộc sống. Với khuôn viên rộng lớn, đáp ứng mọi nhu cầu của sinh viên, Nhà trưởng còn xây dựng hệ thống thư viện hiện đại bậc nhất với không gian sáng tạo, truyền cảm hứng cho sinh viên, đáp ứng nhu cầu học hỏi, mở rộng tư duy, cập nhật kiến thức. Thư viện có hơn hàng nghìn đầu sách thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu nguồn kiến thức của sinh viên. Ngoài ra, còn hàng loạt các phòng chức năng hỗ trợ sinh viên trong học tập cũng như giải trí, thư giãn sau những giờ học căng thẳng, như: phòng học nhóm, hệ thống máy tính trang bị tai nghe, hệ thống phòng xem phim, phòng học cá nhân, thậm chí là cả một quán cà phê và một cửa hàng sách nho nhỏ tọa lạc ngay trong Thư viện để thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của sinh viên tại Trường. Ngoài ra Nhà trường còn rất quan tâm đến thể chất của sinh viên bằng việc xây dựng nhà thi đấu và sân bóng đá chuẩn 2 sao FIFA, giúp sinh viên tăng cường thể lực, tham gia các môn thể thao thư giãn.

Nhưng TDTU không chỉ nổi tiếng và được sinh viên yêu mến vì là một ngôi trường với cơ sở vật chất tốt nhất, TDTU nổi lên với một chất lượng đào tạo tốt đáng được phụ huynh và sinh viên tin cậy; khi ngay từ năm thứ hai hầu hết các  sinh viên đều có cơ hội thực tập tại doanh nghiệp, hiểu rõ những điều được học từ lí thuyết thông qua thực hành. Chương trình học của TDTU được xây dựng dựa trên chương trình đang được giảng dạy ở các trường thuộc Top 100 đại học hàng đầu thế giới; tỉ lệ  sinh viên có việc làm được cam kết đạt 100% là một con số đáng để quan tâm. Điều mà hầu hết sinh viên cảm thấy lo lắng khi chọn một công việc, một ngành nghề để học chính là việc liệu sau khi ra trường có thể tìm được việc làm hay không? Và có lẽ hiểu đươc nỗi lòng đó của sinh viên lẫn phụ huynh, con số hơn 98% sinh viên tốt  nghiệp có việc làm của năm vừa rồi đã nói lên một chất lượng đào tạo bài bản, đầy tâm huyết của thầy cô TDTU.

Riêng bản thân tôi ở một khía cạnh nào đó, điều làm tôi quan tâm nhiều nhất có thể nói là sẽ tiếp xúc với môi trường đại học đầy lạ lẫm như thế nào trong 4 năm. Cảm giác đầu tiên đó là sự lo lắng pha lẫn một chút bất an. Ngôi trường đại học không còn giới hạn trong một khu vực như thời bản thân học cấp 2, cấp 3. Đại học là môi trường của khắp các vùng miền, khắc các tỉnh thành tụ họp. Thầy cô sẽ không còn quan tâm lo lắng như thời tôi học ở phổ thông. Nếu khó khăn tôi sẽ phải như thế nào? Điều đó thật sự làm tôi lo sợ trong những ngày đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học. Nhưng thời gian đã chứng minh những lo lắng của tôi không hề tồn tại ở ngôi trường hiện đại này. Tôi có một gia đình nhỏ trong chính ngành mà tôi đang theo học, ở đó giảng viên không chỉ là những người dạy cho tôi kiến thức, dạy cho tôi môn học chuyên ngành, mà họ còn dạy cho tôi biết cách làm bản thân tốt hơn từng ngày. Họ cũng dạy cho tôi biết cách sống vì người khác trong các hoạt động tình nguyện; dạy cho tôi biết cách để chia xẻ những khó khăn trong cuộc sống; và khi tôi hoang mang, khó khăn trước những lựa chọn xây dựng tương lai, họ cho tôi cảm giác được nâng đỡ. Điều duy nhất mà tôi nghĩ những người đưa đò sang sông mong muốn, chính là chúng tôi không chỉ thành công mà còn thành nhân, thành một con người không chỉ biết đến bản thân mà còn là một con người của xã hội.

Những điều làm tôi tự hào về TDTU không chỉ có vậy. Với chất lượng đào tạo đáng tin cậy, môi trường học thân thiện , đạt chuẩn quốc tế, Trường còn có hàng loạt các chương trình trao đổi sinh viên, chương trình liên kết với các đại học đến từ nhiều quốc gia trên thế giới; tăng cường ngoại giao với các đại học quốc tế, thực hiện các lớp học tiếng Anh ngoài trời để tăng cường giao tiếp ngoại ngữ  cho sinh viên, vốn là một trong những điểm yếu nói chung của sinh viên Việt Nam.

Nếu bạn nghĩ TDTU chỉ là một ngôi trường mang đầy tính học thuật, thì có lẽ bạn nên biết TDTU có đầy những sân chơi bổ ích vui nhộn dành cho sinh viên với các Sale Market, đường chạy sắc màu, hay đại tiệc âm nhạc EDM đầy thú vị, mãn nhãn người xem. Hay thậm chí là những bộ sưu tập thời trang đầy sáng tạo đến từ các khoa của Trường. Tôi luôn tin tưởng và mong muốn TDTU sẽ ngày càng phát triển theo hướng mà Trường đã chọn: trở thành đại học nghiên cứu, thành công trong sự nghiệp trồng người, tạo ra những nhân tài giúp ích cho tương lai đất nước.

Nguyễn Phan Kim Ngân
Lớp CLC Khóa 20