GS Nguyễn Thời Trung giảng dạy và nghiên cứu tại Hoa Kỳ

GS. Nguyễn Thời Trung, Viện trưởng Viện khoa học tính toán của Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) vừa được Đại học Old Dominion (Hoa Kỳ) mời tham gia giảng dạy (sau đại học) và hợp tác nghiên cứu khoa học.

Chuyến đi này của GS. Trung nằm trong chương trình hợp tác giữa TDTU và Đại học Old Dominion (ODU); mở đường cho những chương trình, hoạt động chung tiếp theo về giáo dục và nghiên cứu của TDTU với ODU. 

GS-Nguyen-Thoi-Trung-1.jpg
GS. Nguyễn Thời Trung tại ODU

ODU là đại học nghiên cứu công lập của Hoa Kỳ, thành lập năm 1930; xếp hạng 601-800 theo THE World University Rankings 2018. Với qui mô hơn 24.000 sinh viên, ODU được xem là một trong những đại học lớn của Bang Virginia. Hằng năm, ODU đóng góp hơn 2 tỷ USD cho nền kinh tế Bang Virginia.

Về ý nghĩa của chương trình này, GS. Nguyễn Thời Trung cho biết: “Ðây là hoạt động rất hữu ích nhằm mở rộng các cơ hội hợp tác đào tạo sau đại học và nghiên cứu khoa học giữa hai đại học, nhất là chương trình đào tạo Tiến sĩ ngành Khoa học tính toán vừa được triển khai tại TDTU năm 2018. Ngoài ra, chuyến đi cũng là dịp tốt để tôi trải nghiệm trực tiếp các công nghệ đào tạo online từ xa; cũng như học hỏi và ứng dụng trực tiếp các phương pháp tính toán song song hiệu quả trên các hệ máy tính hiệu năng cao tại ODU”.

GS. Nguyễn Thời Trung cũng chia xẻ thêm: “Tôi cảm thấy vinh dự khi được mời tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại ODU. Dù trong bối cảnh hạn chế về điều kiện nghiên cứu ở Việt Nam, nhưng nếu các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu khoa học đúng chuẩn mực quốc tế thì họ sẽ không gặp trở ngại gì khi hợp tác với các đồng nghiệp trên thế giới. Môi trường nghiên cứu khoa học tại TDTU theo đúng chuẩn mực quốc tế và tạo thuận lợi cho các nhà khoa học hòa nhập với môi trường nghiên cứu quốc tế. Tôi cảm thấy tự hào là nhà nghiên cứu của TDTU. Tôi hy vọng trong thời gian tới, có thêm nhiều nhà khoa học của TDTU tham gia hợp tác giảng dạy và nghiên cứu với các đại học uy tín trên thế giới”.

GS. Nguyễn Thời Trung là Giáo sư thực thụ và là Viện trưởng Viện khoa học tính toán thuộc TDTU. Ông tốt nghiệp Tiến sĩ về Cơ kỹ thuật từ Ðại học quốc gia Singapore (hạng 91 thế giới theo ARWU). Tính đến thời điểm này, ông đã công bố trên 110 công trình trên các tạp chí ISI uy tín. Theo Cơ sở dữ liệu Scopus của Hà Lan, ông đã có hơn 4.330 trích dẫn khoa học, với chỉ số H-index là 36. Năm 2017, GS. Nguyễn Thời Trung đã được vinh danh là Nhà khoa học Thành tựu trọn đời tại Lễ trao Giải thưởng khoa học Ðại học Tôn Ðức Thắng (TDTU Prize 2017).
 

GS-Nguyen-Thoi-Trung-2.jpg
GS. Nguyễn Thời Trung (đứng đầu từ phải sang) nhận Giải thưởng TDTU Prize 2017, cùng GS. Edward A. McBean (Ðại học Guelph, Canada; đứng thứ 2 từ trái sang) 

 

và một số hình ảnh GS. Nguyễn Thời Trung tại ODU
 

GS-Nguyen-Thoi-Trung-3.jpg

 

GS-Nguyen-Thoi-Trung-4.jpg

 

GS-Nguyen-Thoi-Trung-5.jpg