Đại học Tôn Đức Thắng khánh thành thư viện hiện đại số 1 Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 15/7, tại TPHCM, Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng Thư viện truyền cảm hứng (tên tiếng Anh: TDTU INSPIRE Library) được xây dựng tại trụ sở chính của trường (Q.7, TPHCM) với tổng vốn đầu tư 129 tỷ đồng, có tổng diện tích sàn xây dựng 8.678m2.

Theo Hiệu trưởng nhà trường – GS. Lê Vinh Danh, TDTU INSPIRE Library được thiết kế theo mô hình Không gian học tập chung(Learning Commons) gồm khu tự học qua đêm 24/7 và 7 tầng (với một màu sắc chủ đạo riêng cho từng tầng). Mỗi tầng có tên gọi khác nhau theo từng ký tự của từ: INSPIRE. Cụ thể: tầng 1 là Nhẫn nại (Indurance), tầng 2 là Nỗ lực (Nisus), tầng 3 là Minh mẫn (Sagacity), tầng 4 là Tiến bộ (Progress), tầng 5 là Sáng kiến (Initiative), tầng 6 là Trách nhiệm (Responsibility) và tầng trên cùng là Ưu tú (Excellence).

“Tính đến thời điểm hiện tại, đây là thư viện hiện đại số số 1 Việt Nam” – đó là khẳng định của Hiệu trưởng nhà trường – GS. Lê Vinh Danh.

TV-TDTU-10.jpg
GS. Lê Vinh Danh phát biểu tại buổi lễ.
 

Giao tiếp trong INSPIRELibrary được khuyến khích, yêu cầu sử dụng tiếng Anh. Môi trường học tập, nghiên cứu của Thư viện có thể phục vụ cho hơn 2.000 người sử dụng cùng lúc tại các khu chức năng gồm:

- Không gian học tập chung gồm 09 phòng thuyết trình, 08 phòng nghiên cứu cá nhân, 06 phòng học nhóm, 02 phòng xem phim, phòng hội thảo trực tuyến, không gian truyền thông sáng tạo,...;

- Không gian cho các dịch vụ thông tin gồm các quầy thông tin, khu vực  trưng bày tài liệu mới, khu vực sử dụng máy tính, các điểm truy cập nhanh, các trạm in ấn đa chức năng, trạm mượn sách tự động,...

- Không gian giao lưu học tập gồm các điểm gặp gỡ, khu vực cà phê, khu vực đọc giải trí, sảnh triển lãm...

- Không gian cho các dịch vụ, sản phẩm đặc biệt gồm Phòng truyền thống, khu vực trưng bày các sản phẩm khoa học của trường...

TV-TDTU-2.jpg
GS. Lê Vinh Danh hướng dẫn Đại sứ Phần Lan tham quan thư viện.
 

Một điểm đặc biệt, TDTU INSPIRE Library được thiết kế bởi chính đội ngũ giảng viên, sinh viên của trường với ý tưởng, phong cách và quan điểm thiết kế độc đáo, mới lạ và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.

“Tính đến thời điểm hiện tại, đây là thư viện hiện đại số số 1 Việt Nam” – đó là khẳng định của Hiệu trưởng nhà trường – GS. Lê Vinh Danh.  TDTU INSPIRE Library là thư viện tiên phong ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ mới trong quản lý vận hành, quản lý khai thác và quản lý phát triển, gồm hệ thống phần mềm ALEPH với tính năng nổi bật là phân hệ quản lý tài liệu theo khóa học cùng các ứng dụng khác như: Primo Central Index, SFX và Metalib của Công ty Ex Libris….  Ngoài ra, TDTU INSPIRE Library còn được trang bị các thiết bị quản lý tự động theo công nghệ RFID gồm: Hệ thống phân loại tài liệu sau khi người đọc trả sách; Máy làm sạch, diệt khuẩn cho tài liệu; Hệ thống máy mượn – trả sách tự động; Cổng an ninh tài liệu; Hệ thống kiểm soát ra vào, máy in đa chức năng và nhiều giải pháp công nghệ hàng đầu.

TV-TDTU-7.jpg
Bà Hoàng Thị Khánh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường ĐH Tôn Đức Thắng tham quan thư viện.
 

Nguồn tài nguyên thông tin đa dạng tại INSPIRE Library gồm ngoài các bộ sưu tập tài liệu, thư viện còn có hàng trăm triệu tài nguyên thông tin điện tử về học thuật và nghiên cứu tầm toàn cầu và khu vực, với những bài báo nghiên cứu từ các tạp chí khoa học, sách điện tử và nhiều tài liệu khoa học khác được tập hợp từ các nhà xuất bản cũng như nhiều kho thông tin khoa học số của các trường đại học có khả năng truy cập mở khác trên thế giới. Tất cả đều được khai thác thông qua lớp ứng dụng cổng tích hợp kiến thức và tra cứu mục lục chung, thống nhất Primo Discovery System đáp ứng mọi  nhu cầu nghiên cứu giảng dạy và học tập của cộng đồng người sử dụng thư viện.

“Thư viện là trái tim của một trường Đại học. TDTU INSPIRE Library có sứ mạng truyền cảm hứng nghiên cứu, học tập và khai phá năng lực tiềm ẩn trong mỗi giảng viên, học viên và sinh viên của trường, góp phần tạo nên môi trường khai phóng trí tuệ và đào tạo những công dân trách nhiệm, có ý chí nhẫn nại, sáng tạo trong mọi tình huống, luôn nỗ lực vượt khó để trở thành những cá thể minh mẫn,ưu tú đóng góp cho sự tiến bộ liên tục của xã hội” – GS. Lê Vinh Danh chia sẻ tại lễ khánh thành.

Một số hình ảnh khác tại thư viện:

Báo GDTD-Thư viện ĐH Tôn Đức Thắng 5.jpg

Báo GDTD-Thư viện ĐH Tôn Đức Thắng 7.jpg

Báo GDTD-Thư viện ĐH Tôn Đức Thắng 8.jpg

Báo GDTD-Thư viện ĐH Tôn Đức Thắng 9.jpg

H.Chương
Báo Giáo dục và Thời đại

Post Gallery
Khách tham quan Thư viện tại Đh Tôn Đức Thắng.
Khách tham quan Thư viện tại Đh Tôn Đức Thắng.
Khách tham quan Thư viện tại Đh Tôn Đức Thắng.
Khách tham quan Thư viện tại Đh Tôn Đức Thắng.