Đại học Charles, Cộng hòa Séc thăm và làm việc với Đại học Tôn Đức Thắng

Chiều ngày 10/11/2017, Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc, Ngài Vítězslav Grepl và phu nhân đã cùng GS. Martin Kovář, Phó hiệu trưởng Đại học Charles, Cộng hòa Séc đến thăm và làm việc chính thức với Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU).

Đại học Charles thành lập năm 1348, là đại học lâu đời nhất của Khu vực Đông Âu, và cũng là một trong số ít đại học cổ kính nhất châu Âu. Đại học Charles được xếp hạng 201-250 trong Bảng xếp hạng của Đại học giao thông Thượng Hải và Đài Loan. Trường đang đào tạo hơn 50.000 sinh viên (trong đó có khoảng 9.000 sinh viên quốc tế) trong các lĩnh vực: Y, Dược, Nghệ thuật, Luật và Nhân văn. 

Tại buổi làm việc, GS. Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng TDTU đã đề xuất 5 chương trình hợp tác với Đại học Charles; trong đó có chương trình hỗ trợ Đại học Charles đào tạo giảng viên Ngành Việt Nam học và Văn hóa Việt Nam; cũng như hợp tác đào tạo 3 năm tại Séc và 1 năm tại Việt Nam cho sinh viên theo học Ngành Việt ngữ học và tiếng Việt của Đại học Charles để người học có thể lấy được cả 2 bằng đại học của 2 trường. Tại Séc, Cộng đồng người Việt đã được công nhận là Dân tộc thứ 14 về thứ tự từ trên xuống khi được công nhận là dân tộc thiểu số (đứng hàng thứ 4 về dân số sau Dân tộc Séc, Slovakia, Ba Lan); do đó, nhu cầu học tiếng Việt và giữ gìn Văn hóa Việt Nam càng ngày càng lớn.

GS Martin Kovář rất phấn khởi với 5 chương trình đề xuất của TDTU; ông nói cả 5 chương trình đều khả thi và rất cần cho Charles. Hai bên thống nhất vừa chuẩn bị MOU vừa chuẩn bị các hợp đồng hợp tác chi tiết cho từng chương trình để 2 Hiệu trưởng sẽ ký chính thức vào tháng 3/2018. Trong thời gian từ nay đến có, các vấn đề chi tiết về hợp tác sẽ được hoàn tất.

Sau buổi làm việc, Phó hiệu trưởng Đại học Charles, Ngài đại sứ và phu nhận đã thăm Thư viện, Hệ thống phòng thí nghiệm, Ký túc xá và Hệ thống sân bãi thể thao của TDTU. Hợp tác giữa TDTU và Charles là bước tiến mới về mục tiêu hợp tác với các Đại học trong TOP 500 thế giới của Nhà trường.

Một số hình ảnh của buổi làm việc:

Charles-1.jpg
GS. Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng TDTU trao đổi cùng Ngài Đại sứ Vítězslav Grepl

 

Charles-2.jpg
GS. Martin Kovář (giữa), Phó hiệu trưởng Đại học Charles trao đổi chi tiết về những chương trình hợp tác với TDTU

 

Charles-3.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

 

Charles-4.jpg
Lãnh đạo 2 đại học chụp hình lưu niệm với Ngài Đại sứ Cộng hòa Séc và phu nhân